Quản lý chặt chẽ hoạt động đầu tư khai thác cảng cạn

Những năm gần đây, hệ thống cảng ven biển của nước ta được xây dựng ngày càng nhiều. Bên cạnh các cảng hoạt động khá hiệu quả như Transimex, Sotrans... thì còn có nhiều cảng hoạt động không hiệu quả do có quá nhiều cảng cạn trong khu vực. Nhằm quản lý và nâng cao hiệu quả khai thác cảng cạn, ngày 04/4/2017, Chính phủ ban hành Nghị định 38/2017/NĐ-CP về đầu tư, xây dựng, khai thác cảng cạn. Tại Nghị định này có nhiều điểm đáng chú ý như sau:

Như thế nào được coi là cảng cạn?

Cảng cạn theo quy định của pháp luật là "một bộ phận thuộc kết cấu hạ tầng giao thông vận tải, là đầu mối tổ chức vận tải gắn liền với hoạt động của cảng biển, cảng hàng không, cảng thủy nội địa, ga đường sắt, cửa khẩu đường bộ, đồng thời có chức năng là cửa khẩu đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu".
Với các chức năng là điểm thông quan hàng hóa nội địa, bãi chứa container, nơi làm thủ tục hải quan... cảng cạn cần phải đáp ứng các tiêu chí sau:
- Phù hợp với quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn đã được phê duyệt.
- Gắn với các hành lang vận tải chính, kết nối tới cảng biển để phát triển kinh tế vùng.
- Có tối thiểu hai phương thức vận tải
- Có diện tích đủ để dùng làm nơi làm việc cho các cơ quan, tổ chức hữu quan 
  Có quỹ đất đủ để đáp ứng nhu cầu phát triển lâu dài; 
  Các cảng cạn  mới hình thành phải có diện tích tối thiểu 05 ha 
- Đủ tiêu chuẩn phòng, chống cháy nổ; bảo vệ môi trường.

Nguyên tắc đầu tư cảng cạn

Việc đầu tư xây dựng cảng cạn tại Việt Nam của các tổ chức, cá nhân Việt Nam và nước ngoài  phải tuân theo quy định của pháp luật và phù hợp với quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn đã được phê duyệt.
Nhằm phục vụ công tác quản lý hiệu quả, trước khi lập dự án đầu tư xây dựng cảng, chủ đầu tư gửi đến Cục Hàng hải Việt Nam các loại giấy tờ sau:
- 01 bộ hồ sơ đề nghị trả lời sự phù hợp quy hoạch cảng cạn
- Bản vẽ tỷ lệ 1/10.000 về tổng thể vị trí cảng cạn
- Bản vẽ tỷ lệ 1/2.000 về mặt bằng phân khu chức năng cảng cạn.
Cục Hàng hải Việt Nam có trách nhiệm tiếp nhận và xử lý hồ sơ.
Cục Hàng hải Việt Nam tiếp nhận hồ sơ, nếu hồ sơ chưa hợp lệ thì chậm nhất 02/
Trước khi xây dựng cảng cạn, chủ đầu tư gửi Cục Hàng hải Việt Nam các giấy tờ sau:
- Bản sao chụp quyết định đầu tư xây dựng cảng cạn
- Bình đồ bố trí mặt bằng tổng thể,
- Bản sao chụp quyết định phê duyệt thiết kế xây dựng công trình
- Hồ sơ môi trường của dự án 

Việc đầu tư xây dựng cảng cạn là rất hữu ích do nó giúp làm giảm chi phí vận chuyển cũng như thời gian lưu hàng tại cảng, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng làm thủ tục xuất, nhập khẩu nhanh chóng. Tuy nhiên hoạt động này vẫn phải được đặt dưới sự kiểm soát chặt chẽ của Nhà nước. Với Nghị định 38/2017/NĐ-CP này, Chính phủ đang hướng tới việc quản lý, giám sát chặt chẽ hơn hoạt động đầu tư, xây dựng và khai thác cảng cạn.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Nhà nước siết chặt điều kiện sản xuất, lắp ráp ô tô

Quy định mới về điều kiện bán lẻ thuốc lá

Quy định mới về việc cấp phép sử dụng lao động nước ngoài tại Việt Nam