Quản lý chặt chẽ hoạt động đầu tư khai thác cảng cạn
Những năm gần đây, hệ thống cảng ven biển của nước ta được xây dựng ngày càng nhiều. Bên cạnh các cảng hoạt động khá hiệu quả như Transimex, Sotrans... thì còn có nhiều cảng hoạt động không hiệu quả do có quá nhiều cảng cạn trong khu vực. Nhằm quản lý và nâng cao hiệu quả khai thác cảng cạn, ngày 04/4/2017, Chính phủ ban hành Nghị định 38/2017/NĐ-CP về đầu tư, xây dựng, khai thác cảng cạn. Tại Nghị định này có nhiều điểm đáng chú ý như sau:
Như thế nào được coi là cảng cạn?
Cảng cạn theo quy định của pháp luật là "một bộ phận thuộc kết
cấu hạ tầng giao thông vận tải, là đầu mối tổ chức vận tải gắn liền với hoạt động
của cảng biển, cảng hàng không, cảng thủy nội địa, ga đường sắt, cửa khẩu đường
bộ, đồng thời có chức năng là cửa khẩu đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu".
- Phù hợp với quy hoạch phát triển hệ
thống cảng cạn đã được phê duyệt.
- Gắn với các hành lang vận tải
chính, kết nối tới cảng biển để phát triển kinh tế vùng.
- Có tối thiểu hai phương thức vận
tải
- Có diện tích đủ để dùng làm nơi làm việc cho các cơ quan, tổ chức hữu quan
Có quỹ đất đủ để đáp ứng nhu cầu phát triển lâu dài;
Các cảng cạn mới hình thành phải có diện tích tối thiểu 05 ha
Có quỹ đất đủ để đáp ứng nhu cầu phát triển lâu dài;
Các cảng cạn mới hình thành phải có diện tích tối thiểu 05 ha
- Đủ tiêu chuẩn phòng, chống
cháy nổ; bảo vệ môi trường.
Nguyên tắc đầu tư cảng cạn
Việc đầu tư xây dựng cảng cạn tại Việt Nam của các tổ chức, cá nhân Việt Nam và nước ngoài phải tuân theo quy định của pháp luật và phù hợp với quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn đã được phê duyệt.
Nhằm phục vụ công tác quản lý hiệu quả, trước khi lập dự án đầu tư xây dựng
cảng, chủ đầu tư gửi đến Cục Hàng hải Việt Nam các loại giấy tờ sau:
- 01 bộ hồ sơ đề nghị trả lời sự
phù hợp quy hoạch cảng cạn
- Bản vẽ tỷ lệ 1/10.000 về tổng
thể vị trí cảng cạn
- Bản vẽ tỷ lệ 1/2.000 về mặt bằng
phân khu chức năng cảng cạn.
Cục Hàng hải Việt Nam có trách nhiệm tiếp nhận
và xử lý hồ sơ.
Cục Hàng hải Việt Nam tiếp nhận hồ
sơ, nếu hồ sơ chưa hợp lệ thì chậm nhất 02/
Trước khi xây dựng cảng cạn, chủ đầu tư gửi Cục Hàng hải Việt Nam các giấy tờ sau:
- Bản sao chụp quyết định đầu tư
xây dựng cảng cạn
- Bình đồ bố trí mặt bằng tổng thể,
- Bản sao chụp quyết định phê duyệt
thiết kế xây dựng công trình
- Hồ sơ môi trường của dự án
Việc đầu tư xây dựng cảng cạn là rất hữu ích do nó giúp làm giảm chi phí vận chuyển cũng như thời gian lưu hàng tại cảng, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng làm thủ tục xuất, nhập khẩu nhanh chóng. Tuy nhiên hoạt động này vẫn phải được đặt dưới sự kiểm soát chặt chẽ của Nhà nước. Với Nghị định 38/2017/NĐ-CP này, Chính phủ đang hướng tới việc quản lý, giám sát chặt chẽ hơn hoạt động đầu tư, xây dựng và khai thác cảng cạn.

Nhận xét
Đăng nhận xét