Nhập khẩu ô tô gặp nhiều rào cản mới
Theo lộ trình thực hiện AFTA của Việt Nam, từ năm 2018, thuế nhập khẩu xe ô tô từ các nước ASEAN đạt tỉ lệ nội địa hóa khu vực từ 40% trở lên sẽ về mức 0%. Điều này được kỳ vọng là người dân sẽ mua được ô tô nhập khẩu với giá rẻ mà không phải chịu mức thuế rất cao lên tới 150% - 200% như trước nữa. Tuy nhiên, mặt hàng ô tô được coi là mặt hàng không thiết yếu và Nhà nước cần hạn chế sử dụng. Nhất khi cơ sở hạ tầng ở Việt Nam không đáp ứng đủ cho lượng xe ô tô ngày càng nhiều, tình hình khói bụi ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng. Bởi vậy, nhằm hạn chế việc nhập khẩu, mua mặt hàng này, Chính phủ đã ra Nghị định số 116/2017/NĐ-CP ngày 17/10/2017 về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô. Tại Nghị định, Chính phủ đã quy định nhiều điều kiện khắt khe và trách nhiệm đối với doanh nghiệp kinh doanh nhập khẩu ô tô như sau:
Doanh nghiệp phải có giấy phép kinh doanh nhập khẩu ô tô
Giấy phép kinh doanh nhập khẩu ô
tô chỉ được cấp cho doanh nghiệp khi đáp ứng đủ các điều kiện do pháp luật quy
định như sau:
- Doanh nghiệp có cơ sở bảo hành,
bảo dưỡng ô tô do mình làm chủ sở hữu hoặc ký hợp đồng thuê hoặc cơ sở bảo
hành, bảo dưỡng thuộc hệ thống đại lý ủy quyền của doanh nghiệp.
- Có tài liệu xác nhận, chứng
minh doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô nước ngoài ủy quyền cho doanh nghiệp thực
hiện lệnh triệu hồi ô tô nhập khẩu tại Việt Nam.
Phải đảm bảo an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường
Đối với tô chưa qua sử dụng nhập khẩu
Mỗi mẫu ô tô thuộc từng kiểu loại
trong lô ô tô nhập khẩu phải được kiểm tra, thử nghiệm về khí thải và chất lượng
an toàn kỹ thuật theo quy định. Nếu không đáp ứng các quy định này, doanh nghiệp
phải tái xuất toàn bộ ô tô thuộc cùng kiểu loại trong lô xe nhập khẩu đó.
Khi tiến hành kiểm tra, thử nghiệm,
doanh nghiệp nhập khẩu phải cung cấp các giấy tờ sau:
- Bản sao Giấy chứng nhận chất lượng
kiểu loại ô tô nhập khẩu do cơ quan có thẩm quyền nước ngoài cấp;
- Bản chính Phiếu kiểm tra chất
lượng xuất xưởng do doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô nước ngoài cấp từng ô tô;
- Kết quả đánh giá điều kiện đảm
bảo chất lượng của doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô nước ngoài đối với nhà
máy sản xuất ra kiểu loại ô tô nhập khẩu.
Đối với tô đã qua sử dụng nhập khẩu
Ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu
cũng phải được kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Khi
tiến hành các thủ tục này, doanh nghiệp nhập khẩu phải cung cấp Giấy chứng nhận
đăng ký lưu hành ô tô do cơ quan có thẩm quyền cấp hoặc giấy tờ có khác có giá
trị tương đương.
Như vậy, muốn nhập khẩu ô tô về Việt Nam, doanh nghiệp phải cung cấp rất nhiều các loại giấy tờ, trong đó có cả các giấy tờ do cơ quan có thẩm quyền nước ngoài cấp. Để có được các giấy tờ này là không dễ dàng. Mặt khác, việc kiểm tra, thử nghiệm đối với từng loại ô tô cũng tốn rất nhiều thời gian và chi phí. Do vậy, với các quy định nêu trên, Nhà nước đã siết chặt các điều kiện đối với nhập khẩu ô tô. Vì vậy, dù thuế nhập khẩu ô tô giảm xuống mức 0% nhưng chưa chắc người Việt Nam đã mua được ô tô với giá rẻ.
Nhận xét
Đăng nhận xét