Chính sách mới trong lĩnh vực đường sắt

So với các quốc gia trong khu vực thì ngành đường sắt của Việt Nam phát triển khá sớm với một hệ thống mạng lưới đường sắt dày đặc. Ngành vận tải đường sắt của nước ta cũng tương đối triển với khối lượng vận tải lớn, độ an toàn cao và giá cước rẻ. Nhằm phát triển hơn nữa ngành đường sắt Việt Nam, ngày 16/6/2017, Quốc Hội đã thông qua Luật đường sắt số 06/2017/QH 14. Luật này sẽ có hiệu lực vào ngày 01/7/2018 với quy định mới đáng chú ý về giá dịch vụ đường sắt như sau.

Trao cho doanh nghiệp quyền quyết định giá dịch vụ đường sắt cho mình đầu tư

Khi sử dụng dịch vụ điều hành giao thông vận tải đường sắt để chạy tàu trong ga, trên tuyến hoặc khu đoạn đường sắt người sử dụng sẽ phải trả một khoản tiền được gọi là giá dịch vụ.
Đối với kết cấu hạ tầng đường sắt do Nhà nước đầu tư, giá dịch vụ điều hành giao thông vận tải đường sắt sẽ do Bộ Giao thông vận tải phối hợp với Bộ tài chính quy định.

Đối với kết cấu hạ tầng đường sắt do tư nhân đầu tư, Nhà nước cho phép các chủ thể này tự quyết định giá dịch vụ điều hành giao thông vận tải đường sắt. 

Bổ sung quy định về giá sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt

Theo đó, khi sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt trực tiếp liên quan đến chạy tàu để được chạy tàu trong ga, trên tuyến hoặc khu đoạn đường sắt thì các chủ thể phải nộp một khoản tiền gọi là phí, giá sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt trực tiếp liên quan đến chạy tàu.
Trong đó:
-  Đối với phương thức giao sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt do Nhà nước đầu tư sẽ áp dụng phí sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt trực tiếp liên quan đến chạy tàu.
- Đối với phương thức cho thuê hoặc chuyển nhượng có thời hạn quyền sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt do Nhà nước đầu tư sẽ áp dụng giá sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt trực tiếp liên quan đến chạy tàu.
Các khoản phí, giá này do Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông vận tải quy định.

Ngoài ra, khi sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt không trực tiếp liên quan đến chạy tàu, chủ sử dụng cũng phải nộp một khoản tiền gọi là giá sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt không trực tiếp liên quan đến chạy tàu.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Quy định mới về điều kiện bán lẻ thuốc lá

Kiểm soát chặt chẽ hoạt động mua bán thiết bị ghi âm, ghi hình ngụy trang

Nhà nước siết chặt điều kiện sản xuất, lắp ráp ô tô