Chính sách mới trong lĩnh vực đường sắt
So với các quốc gia trong khu vực thì ngành đường sắt của Việt Nam phát triển khá sớm với một hệ thống mạng lưới đường sắt dày đặc. Ngành vận tải đường sắt của nước ta cũng tương đối triển với khối lượng vận tải lớn, độ an toàn cao và giá cước rẻ. Nhằm phát triển hơn nữa ngành đường sắt Việt Nam, ngày 16/6/2017, Quốc Hội đã thông qua Luật đường sắt số 06/2017/QH 14. Luật này sẽ có hiệu lực vào ngày 01/7/2018 với quy định mới đáng chú ý về giá dịch vụ đường sắt như sau.
Trao cho doanh nghiệp quyền quyết định giá dịch vụ đường sắt cho mình đầu tư
Khi sử dụng dịch vụ điều hành
giao thông vận tải đường sắt để chạy tàu trong ga, trên tuyến hoặc khu đoạn đường
sắt người sử dụng sẽ phải trả một khoản tiền được gọi là giá dịch vụ.
Đối với kết cấu hạ tầng đường sắt
do Nhà nước đầu tư, giá dịch vụ điều hành giao thông vận tải đường sắt sẽ do Bộ
Giao thông vận tải phối hợp với Bộ tài chính quy định.
Đối với kết cấu hạ tầng đường sắt
do tư nhân đầu tư, Nhà nước cho phép các chủ thể này tự quyết định giá dịch vụ
điều hành giao thông vận tải đường sắt.
Bổ sung quy định về giá sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt
Theo đó, khi sử dụng kết cấu hạ tầng
đường sắt trực tiếp liên quan đến chạy tàu để được chạy tàu trong ga, trên tuyến
hoặc khu đoạn đường sắt thì các chủ thể phải nộp một khoản tiền gọi là phí, giá
sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt trực tiếp liên quan đến chạy tàu.
Trong đó:
-
Đối với phương thức giao
sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt do Nhà nước đầu tư sẽ áp dụng phí sử
dụng kết cấu hạ tầng đường sắt trực tiếp liên quan đến chạy tàu.
- Đối với phương thức cho thuê hoặc
chuyển nhượng có thời hạn quyền sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt do Nhà
nước đầu tư sẽ áp dụng giá sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt trực tiếp liên quan
đến chạy tàu.
Các khoản phí, giá này do Bộ Tài
chính chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông vận tải quy định.
Ngoài ra, khi sử dụng kết cấu hạ
tầng đường sắt không trực tiếp liên quan đến chạy tàu, chủ sử dụng cũng phải nộp
một khoản tiền gọi là giá sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt không trực tiếp liên
quan đến chạy tàu.
Nhận xét
Đăng nhận xét